Tin tức

Nguyên tắc bố trí nội thất và đồ đạc cho phòng khách

Phòng khách có thể xem là căn phòng quan trọng trong ngôi nhà. Nơi mà bạn không chỉ dùng để tiếp đãi bạn bè, mà nó còn là nơi thể hiện được tính cách và khiếu thẩm mỹ của chính chủ nhà ngôi nhà đó. Vì vậy, phải cố gắng tạo ra một không gian hài hòa, thanh lịch và thoải mái.

Bạn không nên áp dụng quá nhiều ý tưởng cho việc bố trí nội thất và đồ đạc cho phòng khách của mình. Tất cả những gì bạn cần làm là sự sáng tạo với một chút phong cách của chính bạn.

Có một số người rất mạnh dạn trong việc mua những đồ nội thất đắt tiền cho phòng khách nhưng lại xem nhẹ việc bố trí chúng. Phải nói rằng, nếu nội thất phòng khách được bố trí hợp lý sẽ giúp phòng khách trở nên thu hút hơn. Và nhờ việc sắp xếp và bố trí đúng cách, bạn cũng sẽ có được một phòng khách cân đối về không gian, màu sắc và có thể tạo ấn tượng tốt cho khách. Đồng thời, nó cũng giúp tạo cảm giác thân thiện, gần gũi, thoải mái cho cả gia chủ lẫn khách đến chơi nhà.

 

 

Sau đây là những lời khuyên về một số nguyên tắc cơ bản trong việc sắp xếp, bố trí nội thất và đồ đạc cho phòng khách để bạn có thể tham khảo:

- Trong những ý tưởng sắp xếp phòng khách thì bước đầu tiên cần làm đó là chọn ra một điểm trọng tâm cho căn phòng. Mỗi phòng khách đều phải có một điểm trọng tâm, nó có thể là bất kể thứ gì có trong phòng. Từ một cánh cửa sổ màu hồng cho tới một cái lò sưởi của loại phòng khách cổ điển hoặc thậm chí là một cái kệ tivi. Nó có thể là bất kể thứ gì mà bạn nghĩ rằng nó phản ánh được phong cách cho tất cả các phòng trong căn nhà.

Sau khi bạn đã chọn ra được điểm trong tâm thì bước tiếp theo là việc bố trí đồ đạc trong phòng. Việc bố trí này phải theo cái cách là làm tôn lên vẻ đẹp của điểm trọng tâm. Không nhất thiết là tất cả đồ vật đều hướng về điểm trọng tâm mà bằng cách nó nhấn mạnh sự quan trọng của điểm trọng tâm. Ví dụ mỗi cái ghế hay thậm chí là những đổ lặt vặt nhất có thể được sắp đặt theo cách nó là một phần của điểm trọng tâm.

- Một yếu tố quan trọng phải nhớ là sự bố trí nội thất cho phòng khách thì không làm cho căn phòng trở nên bừa bộn với quá nhiều đồ đạc. Khi chọn đồ nội thất, điều quan trọng là bạn luôn phải nhớ diện tích phòng của mình. Dù cho những đồ đạc bạn chọn có đẹp như thế nào đi chăng nữa, nếu bạn cố đem tất cả chúng vào trong phòng thì thậm chí nó không mang lại hiệu quả thẩm mỹ như bạn mong muốn, mà vô tình làm hỗn loạn căn phòng. Và điều này sẽ làm cho căn phòng trở nên không thiết thực cũng như khó di chuyển ra vào. Đối với những phòng khách lý tưởng, thì điều quan trọng không kém là phải có nhiều hơn một điểm vào hoặc ra. Nên sắp xếp đồ đạc sao cho hợp lý.

- Tất cả các phòng đều có hình dạng và kích thước khác nhau, và có một vấn đề chung cho những chủ nhà có diện tích phòng khách quá dài đó là phải đối mặt với việc bố trí đồ đạc như thế nào. Nếu bạn có phòng khách quá lớn hoặc quá dài, bạn có thể tạo ra hai không gian: phòng khách và phòng ăn. Hoặc tạo ra được hai khu vực riêng biệt trong phòng khách. Một khu dành cho trò chuyện hay nghe nhạc, trong khi đó một khu khác có thể để xem tivi hay chơi cờ, chơi game...

Với việc tiết chế đồ đạc như trên, ngoài việc khiến cho phòng khách không trở nên bừa bộn, thì điều đó còn mang lại hiệu quả làm cho căn phòng trở nên lớn hơn. Để đạt được điều này một cách tốt nhất thì bạn nên sử dụng các đồ vật đa chức năng cho những căn phòng có diện tích quá nhỏ.

Một ví dụ về sự bố trí nội thất cho diện tích nhỏ là bạn có thể sử những loại bàn có thể chồng xếp hoặc lồng ghép vào nhau được, dùng loại ghế đệm dài có ngăn chứa đồ kèm theo, hoặc dùng loại bàn có ngăn kéo. Những loại đồ dùng này có thể giúp phòng khách nhà bạn trở nên gọn gàng hơn, và làm cho không gian trở nên rộng hơn. Vì vậy đây cũng được xem là những nguyên tắc vàng trong việc sắp xếp nội thất cho phòng khách của bạn.

- Luôn chú ý chừa khoảng không gian đủ cho việc di chuyển xung quanh. Không nên để đồ đạc quá choáng cửa sổ hoặc cửa ra vào. Không nên đặt tất cả bàn ghế dựa vào tường hay làm cho phòng khách bạn giống như cơ quan. Bạn cũng nên đặt các ghế đối diện trực tiếp nhau sẽ tạo được sự thân mật. Đừng đặt ghế và sofa quá xa nhau. Đồng thời, để tạo cho khách cảm giác được chào đón thì bạn nên để chiếc ghế dài nhất của bộ sofa hướng mặt ra phía khách đi vào. Và đặt bộ bàn ghế ở nơi dễ thấy và dễ di chuyển nhất.

- Đồ nội thất nên phân bố đều, cân đối trong toàn bộ phòng khách. Dựa trên những ý tưởng và chức năng mà bạn mong muốn cho không gian phòng khách nhà mình, bạn đã có thể tự tin trang trí cho không gian này. Khi trang trí, bạn nên chú ý sắp xếp nơi tiếp khách nên gần cửa ra vào và có thể đi lại dễ dàng để tránh gây bối rối khi có khách. Bàn uống trà có thể đặt ở cuối phòng, sát với cửa sổ, khu vực này nên yên tĩnh để bạn có thể thư giãn khi mệt mỏi.

Bạn không nên đặt tất cả nội thất vào một vị trí, chẳng hạn một góc của phòng khách, hoặc dồn tất cả về sát vị trí của một bức tường. Điều này gây ra sự bất cân xứng cho không gian, sẽ khiến mọi người cảm giác bất an, lo lắng khi ngồi trong phòng khách,

Cân nhắc kích thước phòng khách khi bố trí đồ nội thất. Bạn cần tính toán diện tích của phòng khách với kích thước đồ nội thất để có thể bố trí không gian hợp lý. Bạn không nên đưa đồ nội thất có kích thước lớn vào các phòng khách có diện tích quá nhỏ, điều đó sẽ làm phòng khách nhà bạn trở nên chật chội.

Bạn có thể dùng thảm trang trí để phân chia các khu vực, ví dụ nơi tiếp khách là một tấm thảm đơn giản, sang trọng, nơi giải trí của gia đình nên chọn một tấm thảm với chất liệu mềm, chỗ bàn uống trà chỉ cần một tấm thảm nhỏ, đơn giản. Nên tránh việc trải thảm toàn bộ căn phòng, nó sẽ khiến các khuyết điểm trong không gian của bạn trầm trọng hơn.

- Hãy nghĩ tới vị trí của các cửa ra vào. Nếu trong căn phòng có hai cánh cửa, điều quan trọng nhất bạn cần quan tâm là lối đi, không phải đi ra hay vào mà là lối đi giữa hai cánh cửa. Nếu có duy nhất một cửa đi trong phòng, việc sắp xếp ghế ngồi sẽ rất đơn giản. Bạn nên đặt sofa ngay trực diện với cửa vào.

Việc sắp đặt những đồ đạc chủ đạo trong căn phòng một cách hợp lý là điều rất quan trọng. Nếu bạn dự định kê một ghế sofa dựa vào tường thì nên để một khoảng trống giữa ghế và tường khoảng 80cm, tạo sự thông thoáng hoặc để đi lại cho thuận tiện. Bạn nên làm tương tự như thế nếu kê ghế dựa vào cửa sổ. Giữa những chiếc ghế khác với sofa cũng phải có một khoảng cách nhất định.

Nếu căn phòng của bạn có một bức tường dài thì đó chính là vị trí thích hợp nhất để đặt một chiếc ghế sofa. Như vậy, việc sắp xếp những đồ đạc khác và việc đi lại cũng sẽ dễ dàng hơn.

- Xét về tổng thể, phòng khách cũng phải đảm bảo yêu cầu như độ thông thoáng và ánh sáng. Nếu phòng khách chật hẹp hoặc bị sắp đặt quá nhiều đồ vật sẽ khiến dòng khí bị ách tắc. Ánh sáng đầy đủ và mạnh mẽ sẽ làm tăng cảm giác tích cực hoạt động. Ánh sáng có thể là từ nguồn tự nhiên trực tiếp từ mặt trời hoặc ánh sáng ban ngày hoặc nhân tạo. Ánh sáng tự nhiên bao giờ cũng coi là ưu tiên hàng đầu, đó chính là nguồn khí thiên nhiên khó thay thế. Mặt khác ánh sáng mặt trời cũng góp phần tiêu diệt bớt vi khuẩn, giảm độ ẩm, giữ có căn phòng được khô thoáng.

- Đối với yêu cầu về hình thể, do đặc thù của phòng khách là nơi tiếp khách nên cần có vị trí để ngồi nói chuyện, giao tiếp giữa chủ và khách. Có nhiều loại bàn ghế, tùy thuộc vào khung cảnh chung mà bài trí cho thích hợp, chẳng hạn như phòng khách lớn có thể dùng bộ sofa có kích thước lớn hoặc ngược lại, hay như nhà có trần thấp thì cũng không nên dùng bàn ghế quá cao, thậm chí có thể bài trí bàn uống nước trà theo kiểu Nhật.

Tương quan giữa chủ và khách cũng nên được hình thành, thông thường đối với nhà và phòng khách đã có hướng phù hợp với chủ nhà thì vị trí ngồi của chủ nhà khi tiếp khách nên ở thế quay lưng ra phía sau nhà và hướng mặt ra phía trước cửa. Điều này sẽ luôn tạo được tấm lòng mến khách của chủ nhà mà những người quen có thể cảm nhận được. Đồng thời trong khi giao tiếp cũng dễ dàng nắm giữ thế chủ động.

- Hãy tạo sự cân bằng cho căn phòng. Điều này thể hiện cả ở việc sắp xếp đồ nội thất lẫn kích cỡ của những đồ đạc. Nếu tất cả những đồ đạc lớn, bạn đều để về một phía của căn phòng, như vậy là bạn đã tạo ra sự bất thăng bằng theo chiều ngang. Còn nếu hầu hết những đồ gỗ có phần dưới hoặc phần trên quá to hoặc nặng đều khiến căn phòng mất thăng bằng về chiều cao.

Nếu có thể, hãy tháo rời hoặc ghép lại từng phần của chiếc ghế nhỏ để có thể tạo thành chiếc lớn hơn. Đặt chiếc “mới” này vào phía bức tường dài nhất. Làm như vậy sẽ giúp bạn tạo ra được một điểm trọng tâm cho căn phòng. Hãy đặt những đồ còn lại ở phía đối diện, nhưng đừng quá thẳng nhau, mà hãy để chéo một chút.

Ngày nay, mọi người thường thích cách trang trí phòng khách theo các phong cách có sẵn. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể tạo ra phong cách trang trí độc đáo của riêng mình với các nguyên tắc cơ bản trên để có một phòng khách đẹp và phù hợp với gia đình.

 

 
Nguồn: Thiệu Cửu Long

Các tin khác

CẢM NHẬN KHÁCH HÀNG

  • Chị Yến

    An Bình Furniture đáp ứng mọi yêu cầu của tôi về sản phẩm và hoàn thành dự án trước thời hạn. Tôi rất hài lòng và sẽ tiếp tục hợp tác cho các dự án sau.

  • Anh Thái

    Mọi chi tiết trong căn hộ đều chăm chút. Kết hợp gỗ MDF và dát vàng tạo không gian sang trọng. Cảm ơn An Bình Furniture đã biến ý tưởng thành hiện thực.

  • Anh Tuấn

    Hợp tác với An Bình Furniture trong dự án nội thất căn hộ đã vượt mong đợi về chất lượng và chuyên nghiệp, nội thất MDF Acrylic bền bỉ và hiện đại.

  • Chị Linh

    Quy trình làm việc rõ ràng, thi công đúng tiến độ. Các bạn nhân viện An Bình Furniture làm việc tận tâm và chu đáo, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.

  • Chị Hồng

    Tôi hài lòng với dịch vụ và sản phẩm của An Bình Furniture. Mọi thứ đều được hoàn thành đúng hẹn và chất lượng sản phẩm rất tốt, đúng như tôi mong đợi.

  • Anh Huy

    Từ thiết kế đến thi công đều được tiến hành một cách chuyên nghiệp. Cảm ơn An Bình Furniture đã giúp tôi có được một không gian đẹp như mong muốn.

  • Chị Thắm

    Nhà của tôi hiện đại, sang trọng hơn rất nhiều, dưới sự giúp đỡ từ đội ngũ thi công An Bình Furniture. Nhân viên tư vấn tận tâm, giao hàng nhanh chóng.

  • Anh Định

    Tôi hài lòng với Chất lượng công trình, sự chuyên nghiệp và tinh thần làm việc của đội ngũ An Bình Furniture đã mang lại cho tôi một tổ ấm đẹp, tiện nghi.

  • Cô Nga

    Tủ quần áo đáp ứng được tất cả nhu cầu về không gian lưu trữ mà còn là điểm nhấn tuyệt vời cho phòng ngủ. Tôi hài lòng với sản phẩm của An Bình Furniture.

  • Anh Hòa

    Tôi hài lòng với chất lượng sản phẩm tủ gầm cầu thang gỗ sồi được gia công bởi An Bình Furniture, từ thiết kế đến thi công, mọi thứ đều chuẩn xác.

  • Cô Loan

    Tôi thực sự ấn tượng với sự tận tâm và chuyên nghiệp của đội ngũ thiết kế và thi công An Bình Furniture. Kết quả hoàn thiện vượt quá mong đợi của tôi.

  • Anh Thịnh

    Giường ngủ kiểu Nhật gỗ sồi không chỉ đẹp mà còn rất chắc chắn. Tôi rất hài lòng. Cảm ơn An Bình Furniture đã cho tôi một không gian nghỉ ngơi tuyệt vời.

  • Anh Huynh

    Tôi ấn tượng với chất lượng sản phẩm, đặc biệt là việc sử dụng gỗ sồi giúp tủ trở nên sang trọng và bền bỉ. Chọn An Bình Furniture là một quyết định đúng.

  • Anh Bảo

    Tôi hài lòng với chất lượng sản phẩm tủ quần áo gỗ căm xe của An Bình Furniture. Đội ngũ thi công chuyên nghiệp, đáp ứng mọi yêu cầu mong muốn của tôi.

  • Anh Luân

    Giường ngủ có ngăn kéo gỗ căm xe mà tôi đã đặt không chỉ có chất lượng tuyệt vời, thiết kế tinh tế mà còn vô cùng tiện ích. Cảm ơn An Bình Furniture.

  • Anh Đức

    Từ thiết kế đến thi công, mọi chi tiết đều được chăm chút tỉ mỉ. Phòng ngủ giờ đây không chỉ tiện nghi mà còn sang trọng. Cảm ơn An Bình Furniture.

Đối tác

CÔNG TY TNHH AN BÌNH FURNITURE

Địa chỉ: 9/37/18 Đường TX24, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh

Xưởng sản xuất: 349/43 Tô Ngọc Vân, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh

Mã số thuế: 0316743442

Website: www.abf.vn | Email: info@abf.vn

Hotline: 0902557333 | Zalo: 0902557333